LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIỂM SOÁT ĐƯỢC LỚP HỌC HỖN LOẠN VÀ MẤT TRẬT TỰ

0
34

Sau kì nghỉ luôn là một thời điểm khiến các giáo viên phải lo lắng. Học sinh trở lại lớp học với rất nhiều “tâm sự”, những nề nếp, kỉ luật trong năm học bỗng dưng biến mất, lớp học trở nên hỗn loạn và mất trật tự. Đừng quá lo lắng vì đó là điều bình thường và tôi sẽ đưa ra những lời khuyên để giúp bạn kiềm chế sự hỗn loạn và mất kiểm soát của học sinh.

Ở trường tôi, thời gian hỗn loạn nhất trong ngày là ngay sau giờ ăn trưa. Nếu việc bắt học sinh xếp hàng trong nhà ăn là một cuộc chiến, thì việc cho chúng di chuyển trở về lớp học còn là một cuộc chiến khốc liệt hơn. Học sinh chạy, nhảy, la hét, xô đẩy, thậm chí là đánh nhau v.v … Trong hoàn cảnh đó, điều mà tôi thường làm là cố gắng xua chúng thật nhanh vào lớp học để giải quyết vấn đề trong “nội bộ”. Tôi muốn nhanh chóng đóng lại cánh cửa lớp học để không ai nhìn thấy sự hỗn loạn, vô tổ chức của học sinh.

Nhưng khi học sinh đã ngồi vào chỗ, chúng vẫn không ngừng nói chuyện, không ngừng trêu đùa, nghịch ngợm, la hét. Điều này khiến tôi cảm thấy như phát điên. Điều duy nhất tôi muốn làm lúc này là hét lên thật to. Nhưng dường như tất cả đều không có tác dụng.

Cuối cùng, tôi nhận ra mình sẽ không bao giờ kiểm soát được lớp học vì chính bản thân tôi còn chưa kiểm soát được chính bản thân mình. Tôi cũng nhận ra một điều, mọi sự thay đổi cần có một quá trình. Thay vì cố gắng để dập tắt sự hỗn loạn, tôi cần bình tĩnh nhận ra đâu là ngòi nổ.

Tôi bước vào lớp, đóng cửa lại, thay vì hò hét hay quát mắng học sinh, tôi bình tĩnh kéo một cái ghế đến giữa phòng, ngồi xuống và quan sát. Học sinh nghĩ rằng, tôi sẽ quát lên như thói quen. Nhưng không, thời gian trôi qua,  một… rồi…hai phút. Tôi vẫn không nói gì. Lớp học bỗng nhiên yên lặng và trật tự hơn hẳn.

Có phải đó là do sự hiện diện của tôi? Có phải là vì tôi đã không quát mắng? Không! Đó là do tôi đã kiểm soát được cảm xúc của chính bản thân mình. Tôi bình tĩnh và cân bằng hơn. Bây giờ, nụ cười, sự bình tĩnh, ánh mắt là điều luôn xuất hiện với tôi mỗi ngày lên lớp

Mỗi giáo viên đều có những lớp học với những học sinh không chịu im lặng một chỗ, những học sinh khiến chúng ta phải tăng huyết áp, phá vỡ kế hoạch dạy học. Điều mà bạn cần làm, là sống chung, lắng nghe và chia sẻ chứ không phải là cố gắng để dập tắt chúng.

Dưới đây là một vài chiến thuật  để biến điều này thành thói quen trong quá trình quản lý lớp học:

  1. Hãy nhìn học sinh bằng con mắt thiện cảm

Hãy nghĩ về học sinh với những điều tốt đẹp nhất, đừng cố tạo ra trong đầu những ác cảm và ý nghĩ xấu về học sinh. Vì khi bạn nghĩ điều gì, nó sẽ trở thành sự thật.

Sau đó, hãy bình tĩnh, nhìn học sinh bằng ánh mắt bình tĩnh, thiện cảm, hãy hít một hơi thở sâu và thở ra nhẹ nhàng. Hãy kiên trì thực hiện điều này, chắc chắn sẽ tạo ra sự thay đổi đáng kể trong lớp học và trong cả cuộc sống của bạn nữa.

  1. Đưa ra lựa chọn về hình phạt

Đôi khi hành vi của học sinh cần có các biện pháp kỷ luật, nhưng điều này phải được thực hiện một cách bình tĩnh.

Tôi đã thấy rằng sẽ hiệu quả hơn nếu bạn đưa ra các lựa chọn về hậu quả cho học sinh. Ví dụ, học sinh có thể phải chuyển đến một chỗ ngồi khác trong phòng, hoặc họ có thể di chuyển đến một lớp học khác trong một thời gian.

Trong một số trường hợp, khi bạn đưa ra hình phạt xong, bạn nên rời đi hoặc tiếp tục công việc. Đừng dừng lại quá lâu cạnh học sinh và chờ cho đến khi học sinh tuân thủ hình phạt vì trong nhiều trường hợp, học sinh sẽ không thực hiện và cố tình chống đối, thách thức lại bạn.

Tôi cũng nhận thấy rằng, hầu hết học sinh đều cảm thấy dễ chịu hơn khi được lựa chọn hình phạt và có một không gian riêng tư để suy nghĩ về hành vi của bản thân.

  1. Nói chuyện khi bạn đã bình tĩnh

Nên nhớ, đừng nói hay hành động bất kì điều gì khi bạn đang tức giận, vì nó sẽ dễ đưa bạn đến những sai lầm khủng khiếp mà bạn chưa nghĩ đến. Hãy chọn một thời điểm khác để nói chuyện với học sinh và đưa ra các biện pháp can thiệp. Việc bạn bình tĩnh, đề cập lại các vấn đề về hành vi sau đó sẽ giúp học sinh nhìn nhận vấn đề thấu đáo hơn, từ đó cơ hội để cải thiện các vấn đề về hành vi cũng sẽ tốt hơn.Bạn có những kinh nghiệm nào khác khi làm việc với những lớp học hỗn loạn và mất trật tự? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi trong phần bình luận bên dưới!

Nguồn: Táo Giáo Dục